Tacit Knowledge when I was Commanding Officer L.C.U. 782

Tacit Knowledge when I was Commanding Officer L.C.U. 782
Knowledge Sharing with my Japanese Friends

RELAX พักผ่อนคลายเครียด แต่มีสาระ

Sea Sparrow Launch

วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การแลกเปลี่ยนความรู้กับวิทยากรจากเว็ป Sanook

การแลกเปลี่ยนความรู้กับวิทยากรจากเว็ป Sanook

 

การถ่ายทอดความรู้จากตัวคนมาเก็บไว้ในรูปแบบต่าง ที่คนอื่น สามารถเข้าถึง ศึกษา และนำไปใช้ในหน่วยงานได้ เครื่องมือหนึ่งที่ถูกนำมาใช้ในการนี้ คือ การจัดการความรู้ (knowledge management) หรือที่รู้จักกันในชื่อย่อว่า KM ซึ่งนอกจากจะ

ช่วยในการแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว ยังจะช่วยในการพัฒนาความรู้ของหน่วยงาน สร้างสรรค์นวัตกรรม ทำให้ทุกคนรักที่จะเรียนรู้ และมุ่งสู่การพัฒนาคุณภาพงาน

              ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ และปัญญา จะมีความสัมพันธ์กันโดยการเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ซึ่งความรู้นั้น เราสามารถแบ่งได้ ๒ ลักษณะ คือ

๑.ความรู้ที่ชัดแจ้ง (explicit knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม ถ่ายทอดได้ ดยวิธีต่างๆ

๒.วามรู้ในคน (tacit knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ พรสวรรค์หรือสัญชาตญาณของแต่ละบุคคล

การจัดการความรู้ หมายถึง การนำความรู้ที่มีอยู่ในเอกสารหรือสกัดความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคลออกมาบันทึก เรียบเรียง และจัดเก็บไว้ในองค์กร ในรูปแบบเอกสารต่าง อย่างเป็นระบบ

กระบวนการจัดการความรู้นั้น นักวิชาการหรือบุคคลต่างๆได้ให้แนวทางในการปฏิบัติ เพื่อให้ชุมชนหรือหน่วยงานหนึ่งดำเนินกิจกรรมต่าง ตามขั้นตอน เพื่อให้บรรลุผลในการดำเนินการจัดการความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการจัดการความรู้คือวัฒนธรรมองค์กร โดยการศึกษาปัจจัยแห่งความสำเร็จในการจัดการความรู้ของแต่ละองค์กรนั้น ต้องพิจารณาใช้ SWOT มาประกอบเพื่อให้ได้มาซึ่งผลสำเร็จและมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องในองค์กร

              ชุมชนนักปฏิบัติ(Communities of Practice : CoP)คือกลุ่มคนที่รวมตัวกันโดยมีแรงปรารถนา (passion) ร่วมกันในการพัฒนาหรือเสริมสร้างกิจกรรมนั้นๆร่วมกัน โดยสมาชิกในกลุ่มจะเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกันเป็นระยะ ตลอดเวลา ซึ่งลักษณะที่สำคัญของ CoPต้องเกิดจาก

. การรวมตัวกันโดยมีความสนใจและความปรารถนาร่วมกันในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง (มี

Knowledge Domain )

. มีปฏิสัมพันธ์และสร้างความสัมพันธ์ในกลุ่ม (เป็น Community)

. มีการแลกเปลี่ยนและพัฒนาความรู้ร่วมกัน โดยการเรียนรู้ของสมาชิกในกลุ่มจะเกิดขึ้นจากการประชุมแลกเปลี่ยนความรู้ จากนั้นสมาชิกนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานตนเองและท้ายที่สุดนำความรู้ใหม่ป้อนกลับให้สมาชิกคนอื่นใน CoP เดียวกัน วนเวียนอย่างนี้เรื่อยไปจนเกิดเป็นวงจรการเรียนรู้ของสมาชิก

              สำหรับสมาชิกของชุมชนนักปฏิบัตินั้น Facilitator นั้นจะมีความสำคัญมาก เนื่องจากเป็นผู้รับผิดชอบในการทำให้การสื่อสารใน CoP เป็นไปอย่างชัดแจ้ง ดึงผู้คนเข้ามามีส่วนร่วม ทำให้แน่ใจว่า ทุกความคิดเห็นที่แตกต่างได้มีการรับรู้และทำความเข้าใจ เป็นผู้เสนอคำถามสำหรับการถกแถลงครั้งต่อไป และทำให้การอภิปรายยังคงเป็นหัวข้อเรื่องอยู่ ตลอดจนทุกหัวข้อจะเป็นที่พึงพอใจของสมาชิก การดำเนินการเหล่านี้อาจจะทำได้ทั้งแบบการพบปะในเวทีจริง หรือในเวทีเสมือน

              นอกจากนั้นหลังจากสมาชิกกลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ (CoP) ได้ดำเนินการประชุม พบปะสนทนา และแลกเปลี่ยนความรู้เสร็จสิ้นในแต่ละครั้ง จะทำ AAR (After Action Review) เพื่อทบทวนว่าการทำ CoP ในครั้งนี้ มีจุดดี จุดด้อย โอกาส และอุปสรรคอย่างไร เพื่อการปรับปรุงการทำ CoP ในครั้งต่อไปให้ดีขึ้น รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้สมาชิกในกลุ่มทุกคน ได้เสนอแนะข้อคิดเห็นเพื่อการปรับปรุงด้วย

              กระบวนการจัดการความรู้ของวิทยากร มีดังนี้
1. Define คือการบ่งชี้ความรู้ว่าอยู่ที่ไหน
2. Build คือ การสร้างความรู้
3. Store คือ การจัดเก็บให้เป็นระบบ
4. Use คือ การนำความรู้ไปใช้
5. Update คือ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ข้อมูลที่ทันสมัยและพัฒนาอยู่เรื่อยๆ
6. Revise คือ การเข้าถึงข้อมูล

              ซึ่งหากเราสามารถดำเนินกระบวนการนี้ได้ ก็จะเกิด KM ที่นำไปสู่ LO ในที่สุด

 

 


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25 มกราคม 2558 เวลา 14:57

    คุณจำเป็นต้องกู้เงินที่จะจ่ายให้การเรียกเก็บเงินหรือการเริ่มต้นธุรกิจ? ส่งอีเมล์หาเราตอนนี้ :: johnsoncole08@gmail.com



    เราได้รับการรับรองและการรับรองโดยรัฐ บริษัท เงินกู้และเงื่อนไขเงินกู้ของเราและให้กำลังใจและราคาถูกมากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้คือ 1.5% ตอนนี้เราได้เริ่มต้นที่จะให้ข้อเสนอเงินกู้ปีใหม่กับผู้กู้อย่างจริงจังและเชื่อถือได้ที่สามารถชำระคืนเงินกู้ของเราเมื่อมีการกำหนดชำระคืน โปรดทราบว่าเราจะต้องกู้อย่างจริงจังที่จะใช้สำหรับการกู้ ..



    ขอขอบคุณและขอให้พระเจ้าคุ้มครอง ส่งอีเมล์หาเราตอนนี้ :: johnsoncole08@gmail.com



    ความนับถือ

    ผู้จัดการฝ่ายโฆษณา

    ตอบลบ